Phong cách thiết kế Wabi Sabi - Vẻ đẹp của sự bất toàn

ad+1

Con người ta luôn hướng tới vẻ đẹp hoàn hảo, không tì vết nhưng vạn vật vốn dĩ vô thường, bất toàn, có ưu có khuyết, hiếm tồn tại thứ gì đạt tới độ hoàn hảo trọn vẹn. Phong cách Wabi Sabi sẽ giúp chúng ta tìm thấy những phút giây nhẹ nhàng, thanh thản từ chính vẻ đẹp nguyên sơ, không hoàn hảo và có chút vụng về ấy.

Phong cách Wabi Sabi là gì?

Wabi Sabi là triết lý sống cổ xưa của người Nhật, tập trung vào việc chấp nhận vẻ đẹp của những điều bất toàn, dở dang và vô thường. Triết lý này giúp ta nhìn nhận sự việc theo một cách đơn giản và tích cực hơn, chấp nhận những điểm khuyết thiếu, từ đó cuộc sống trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Không giống như phong thủy, wabi-sabi không phải là một bộ quy tắc, mà là tư duy.

Phong cách nội thất Wabi Sabi thể hiện triết lý mà người Nhật hướng tới. Luôn chấp nhận thực tại, luôn trân quý những vẻ đẹp không hoàn hảo. Dù bên ngoài có nét tàn phai nhưng bên trong luôn có một vẻ đẹp tiềm ẩn. Nội thất Wabi Sabi thể hiện được vẻ đẹp thô ráp, mộc mạc. Với phong cách này con người không hướng tới sự hoàn hảo mà hướng tới sự gọn nhẹ trong từng chi tiết với vẻ đẹp nguyên sơ, bất toàn.

Đặc trưng tạo lên phong cách Wabi Sabi

Phong cách Wabi Sabi mang trong mình những nét đẹp rất riêng, độc đáo mà ít phong cách thiết kế nào đem lại. Đấy là vẻ đẹp thô mộc, thanh thoát, đầy tự nhiên.


Không gian phong cách Wabi Sabi

Mục tiêu của phong cách Wabi Sabi là tạo ra không gian tính lặng, yên bình. Do vậy, những khoảng không đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong phong cách thiết kế này. Ngôi nhà mang phong cách Wabi Sabi không tồn tại một khoảng không nào vô nghĩa. 

Ánh sáng tự nhiên tràn ngập qua ô cửa sổ kết hợp cùng những khoảng trống để mang lại cảm giác thoáng đãng, thanh thoát, tràn đầy sinh khí. Phong cách Wabi Sabi tạo ra không gian nơi mà ta có thể thư giãn, tĩnh tâm dù ngồi ở bất cứ nơi đâu trong ngôi nhà của mình.

Màu sắc sử dụng trong phong cách Wabi Sabi

Tuân theo tiêu chí giữ lại những gì tự nhiên và chân phương nhất, Wabi Sabi không đề cao màu sắc trong thiết kế. Những gam màu chân thực đầy tự nhiên như màu đất, xám, nâu đỏ nhạt, xanh lục, xanh lá cây hay những màu pastel dịu nhẹ thường được sử dụng trong không gian phong cách Wabi Sabi.

Hoa văn, họa tiết giản đơn

Sự đơn giản là một trong những đặc trưng của phong cách Wabi Sabi. Sự đơn giản ở đây được thể hiện đầy sáng tạo, không kiểu cách nhưng không vì thế mà buồn tẻ, trái lại hết sức tinh tế. Ẩn sau lớp vỏ ngoài đầy giản đơn đó chính là vẻ đẹp nguyên sơ, vĩnh cửu. Wabi Sabi loại bỏ những chi tiết trang trí cầu kỳ, rườm rà không cần thiết. Tập trung chủ yếu vào công năng sử dụng, tính ứng dụng và độ bền của chúng.

Vật liệu tự nhiên

Vật liệu là yếu tố quan trọng, để thể hiện nét đẹp Wabi Sabi. Phong cách này hướng tới sử dụng các vật liệu bắt nguồn từ tự nhiên, gần như bỏ qua các công đoạn gia công, mà giữ lại hầu như nguyên trạng vẻ đẹp ban sơ của vật liệu, thể hiện sự trân trọng nét đẹp đầy mộc mạc. Vật liệu được sử dụng phổ biến gồm gỗ mộc, đá, sợi tự nhiên, vải dệt thô, đất sét, kim loại… Đây là những vật liệu thể hiện trọn vẹn và đầy ấn tượng dòng chảy của thời gian.

Cây xanh

Cây xanh là yếu tố không thế thiếu trong rất nhiều phong cách thiết kế, trong đó có Wabi Sabi. Cây xanh giúp không gian gần gũi với tự nhiên hơn, giúp không khí trong lành, tươi mát.


Giữa nhịp sống xô bồ, hối hả, không gian Wabi Sabi giống như một khoảng lặng quý giá mà chúng ta hằng mong có được để tìm thấy sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn. Việc ứng dụng Wabi Sabi dễ hay khó còn tùy thuộc vào việc chúng ta hiểu và chấp nhận mức độ không hoàn hảo ra sao. Hãy cùng ghé thăm ngôi nhà mang phong cách Wabi Sabi để hiểu rõ hơn về điều này.

0 comments: